กลับไปหน้าสารบัญ


การสร้างซีดีข้อมูลโดยใช้ DirectCD

เริ่มใช้งาน DirectCDความเข้าใจเทคโนโลยี CD-R และ CD-RWการใช้งาน DirectCDการเริ่มต้นใช้ DirectCDการทำความเข้าใจกับวินโดว์หลักของ DirectCDการเปลี่ยนตัวเลือกของ DirectCDการคัดลอกไฟล์ลงซีดีการนำซีดีออกการอ่านซีดีการเพิ่มและลบไฟล์การตรวจสอบปัญหาในซีดีการแก้ปัญหาเบื้องต้นใน DirectCD


เริ่มใช้งาน DirectCD

DirectCD จะฟอร์แมตดิสก์ CD-Recordable (CD-R), CD-ReWritable (CD-RW) หรือ DVD ที่สามารถบันทึกได้ (DVD-Recordable) เพื่อให้ท่านสามารถคัดลอกไฟล์ลงในดิสก์ได้โดยตรง ในลักษณะเดียวกันกับการคัดลอกไฟล์ไปยังฟลอปปี้ดิสก์หรือไดรฟ์ที่สามารถถอดออกได้ ดังนั้น ท่านจึงสามารถใช้ Windows Explorer หรือโปรแกรมอื่นๆ ซึ่งสามารถอ่านและเขียนข้อมูลไปยังไดรฟ์ เพื่อคัดลอกไฟล์ไปยังซีดี

DirectCD ใช้ระบบไฟล์ที่มีพื้นฐานจากมาตรฐาน UDF รุ่น 1.5 และเขียนข้อมูลไปยังซีดีโดยใช้เทคโนโลยีการเขียน packet ระบบไฟล์นี้ให้ท่านใช้งานเครื่องบันทึกซีดีของท่านผ่านอักษรประจำไดรฟ์

เมื่อซีดีของท่านได้รับการฟอร์แมต ท่านจะสามารถคัดลอกไฟล์ลงในซีดีโดยใช้การลากและปล่อยใน Windows Explorer และวิธีอื่นเช่นกัน ดู วิธีการคัดลอกไฟล์


ความเข้าใจเทคโนโลยี CD-R และ CD-RW

หากท่านยังไม่ชำนาญในการสร้างซีดีข้อมูลของตนเอง ส่วนต่อไปนี้จะช่วยให้ท่านเข้าใจคำศัพท์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับเทคโนโลยี CD-ReWritable

หากท่านมีไดรฟ์ CD-ReWritable ท่านสามารถใช้ซีดีสองชนิดเพื่อสร้างซีดีของท่านเอง:

CD-RW เป็นเทคโนโลยีซึ่งให้ท่านสามารถบันทึกข้อมูลเข้าในซีดีได้เช่นเดียวกับ CD-R ข้อแตกต่างคือ สำหรับ CD-RW ท่านสามารถลบเนื้อหาของซีดีและเขียนข้อมูลใหม่เข้าในซีดีได้ ซีดีแต่ละชนิดมีข้อดีเฉพาะตัว ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ซีดีที่ท่านต้องการ

หมายเหตุ: เฉพาะไดรฟ์ CD-RW และ MultiRead CD-ROM เท่านั้นที่สามารถอ่านดิสก์ CD-RW ได้ และเฉพาะไดรฟ์ CD-RW เท่านั้นที่สามารถเขียนข้อมูลลงในดิสก์ CD-RW

เกี่ยวกับ UDF รุ่น 1.5

ฟอร์แมตดิสก์สากล (Universal Disk Format) รุ่น 1.5 เป็นมาตรฐานระบบไฟล์ ซึ่งทำให้เครื่องบันทึกซีดีสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ลอจิคัลในระบบคอมพิวเตอร์ได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ UDF ให้ท่านอ่านและเขียนไฟล์ในซีดีด้วยเครื่องบันทึกซีดี ในลักษณะเดียวกันกับที่ท่านอ่านและเขียนไฟล์ในฟลอปปี้ดิสก์หรือฮาร์ดดิสก์

หากท่านมี DirectCD 5.0 ติดตั้งอยู่ ท่านจะมีตัวอ่าน UDF ที่จำเป็นในการอ่านซีดีฟอร์แมต UDF รุ่น 1.5 โดยอัตโนมัติ เมื่อท่านสร้างซีดีด้วย DirectCD จะเป็นการคัดลอกตัวอ่าน UDF สำหรับ Windows เข้าในซีดีโดยอัตโนมัติ เมื่อท่านใส่ซีดีเข้าในไดรฟ์ ตัวอ่านจะให้ท่านเลือกว่าต้องการติดตั้งตัวอ่านหรือไม่โดยอัตโนมัติ

มีตัวอ่านที่เข้ากันได้กับ UDF รุ่น 1.5 ซึ่งสามารถใช้งานได้สำหรับระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่ และจะต้องติดตั้งตัวอ่านเพื่อให้เครื่องบันทึกซีดีสามารถอ่านซีดีในฟอร์แมต UDF รุ่น 1.5 ได้

ประโยชน์ของ DirectCD

DirectCD เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการคัดลอกไฟล์ข้อมูลไปยังซีดีโดยตรง ประโยชน์บางประการของ DirectCD ได้แก่:

ท่านควรใช้ซอฟต์แวร์จัดทำซีดี เช่น Easy CD Creator เพื่อสร้างซีดี เมื่อท่านต้องการสร้าง:

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในความช่วยเหลือแบบออนไลน์ของซอฟต์แวร์จัดทำซีดีของท่าน

การเริ่มต้น DirectCD

เลือกวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้ในการเริ่มต้น DirectCD เพื่อให้ท่านสามารถเริ่มการคัดลอกไฟล์ไปยังซีดีได้:

วินโดว์หลักของ DirectCD จะปรากฏขึ้น ซึ่งท่านสามารถฟอร์แมตซีดีสำหรับการคัดลอกไฟล์โดยการลากและปล่อย

การทำความเข้าใจกับวินโดว์หลักของ DirectCD

วินโดว์หลักของ DirectCD ให้ท่านใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ของ DirectCD และแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบันทึกซีดีและซีดีที่เลือก จากวินโดว์นี้ ท่านสามารถฟอร์แมตซีดี ซึ่งเตรียมซีดีไว้สำหรับการคัดลอกไฟล์ หลังจากฟอร์แมตซีดี ท่านสามารถคัดลอกไฟล์ลงในซีดี โดยใช้ Windows Explorer หรือโปรแกรมอื่นๆ ใน Windows ดู วิธีการคัดลอก

การเปลี่ยนแปลงตัวเลือกของ DirectCD

DirectCD ให้ท่านกำหนดตัวเลือกต่างๆ ได้ตามความต้องการ

การเปลี่ยนแปลงตัวเลือก:

  1. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง เลือกซีดี ในวินโดว์หลักของ DirectCD ให้เลือกเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านต้องการ
  2. คลิก ตัวเลือก กรอบโต้ตอบตัวเลือกจะปรากฏขึ้น
  3. เปลี่ยนแปลงตัวเลือกตามต้องการ
    ตัวเลือกที่เลือกนี้จะมีผลทุกครั้งที่ท่านใช้ DirectCD ในคอมพิวเตอร์เครื่องนี้

    การตั้งค่า คำอธิบาย
    แสดงข้อความแจ้งซีดีพร้อมใช้งาน เลือกตัวเลือกนี้หากท่านต้องการให้กรอบโต้ตอบซีดีพร้อมใช้งานแจ้งให้ท่านทราบว่าซีดีพร้อมใช้งาน ซึ่งบอกท่านว่าซีดีพร้อมสำหรับการอ่านและการเขียนโดยตรง เมื่อท่านใส่ซีดีที่ฟอร์แมตด้วย DirectCD เข้าในเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
    แสดงข้อความแจ้งซีดีที่นำออก เลือกตัวเลือกนี้หากท่านต้องการให้กรอบโต้ตอบซีดีที่นำออกแจ้งให้ท่านทราบทุกครั้งที่ท่านนำซีดีออกด้วย DirectCD
    แสดงไอคอนในทาสก์บาร์ เลือกตัวเลือกนี้ หากท่านต้องการให้มีไอคอน DirectCD ปรากฏขึ้นในทาสก์บาร์ของ Windows ดับเบิลคลิกหรือคลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่ไอคอนเพื่อเรียกใช้ฟังก์ชันต่างๆ ของ DirectCD
    ตัวเลือกการนำ CD-R ออก หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดู การนำดิสก์ CD-R ออก และ การเปรียบเทียบตัวเลือกการนำ CD-R ออก
    ปล่อยให้อยู่ในลักษณะเดิมทุกครั้ง เลือกตัวเลือกนี้หากท่านต้องการให้ DirectCD ปล่อยให้ซีดีอยู่ในลักษณะเดิมโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สามารถอ่านและเขียนผ่านอักษรประจำไดรฟ์ในอนาคตเมื่อท่านคลิก นำออก คอมพิวเตอร์ที่มีไดรฟ์ CD-R หรือ CD-RW เท่านั้นที่สามารถอ่านซีดีได้
    แสดงกรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำซีดีออกทุกครั้ง เลือกตัวเลือกนี้หากท่านต้องการให้ DirectCD แสดงกรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำซีดีออกโดยอัตโนมัติ เมื่อท่านคลิก นำออก ซึ่งให้ท่านเลือกตัวเลือกการนำออกที่ท่านต้องการใช้ในแต่ละครั้ง
    ปิดทุกครั้ง
    ปิดเป็น UDF รุ่น 1.5 เลือกตัวเลือกนี้หากท่านต้องการให้ DirectCD ปิดซีดีเป็นฟอร์แมต UDF รุ่น 1.5 โดยอัตโนมัติ เมื่อท่านคลิก นำออก จากนั้น ท่านจะสามารถอ่านซีดีได้ในไดรฟ์ซีดีรอมส่วนใหญ่ หลังจากติดตั้งตัวอ่าน UDF แล้ว
    ปิดเป็นแบบอ่านได้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง เลือกตัวเลือกนี้หากท่านต้องการให้ DirectCD ปิดซีดีตามมาตรฐาน ISO 9660 โดยอัตโนมัติ เมื่อท่านคลิก นำออก จากนั้น ท่านจะสามารถอ่านซีดีได้ในไดรฟ์ซีดีรอมมาตรฐานส่วนใหญ่ใน Windows

  4. เปลี่ยนแปลงตัวเลือกที่ใช้งานได้สำหรับไดรฟ์ [อักษรประจำไดรฟ์] ตามต้องการ
    ตัวเลือกเหล่านี้มีผลกับเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านเลือกในวินโดว์หลักของ DirectCD เท่านั้น
  5. คลิก ตกลง

การคัดลอกไฟล์ลงในซีดี

ก่อนที่ท่านจะสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังซีดีเปล่า ท่านจะต้องฟอร์แมตซีดีก่อน ตัวเลือกการฟอร์แมตที่สามารถใช้งานได้จะต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของซีดีที่ท่านกำลังใช้ ส่วนต่อไปนี้จะอธิบายเกี่ยวกับการคัดลอกไฟล์เป็นครั้งแรก และการคัดลอกไฟล์วิธีต่างๆ ที่ท่านใช้ได้

การคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ CD-R เป็นครั้งแรก

ก่อนที่ท่านจะสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ CD-R ท่านจะต้องฟอร์แมตซีดีก่อน

หมายเหตุ: ปุ่มฟอร์แมตซีดีจะไม่สามารถใช้งานได้สำหรับดิสก์ CD-R ที่ผ่านการฟอร์แมตมาแล้ว

การฟอร์แมตดิสก์ CD-R:

  1. ใส่แผ่น CD-R เปล่า เข้าในเครื่องบันทึกซีดี
  2. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง เลือกซีดี ในวินโดว์หลักของ DirectCD ให้เลือกเครื่องบันทึกซีดีที่มีซีดีซึ่งท่านต้องการฟอร์แมต
  3. คลิก ฟอร์แมตซีดี กรอบโต้ตอบฟอร์แมตจะปรากฏขึ้น
  4. ในกล่องข้อความชื่อ ให้ป้อนชื่อเพื่อระบุซีดีของท่าน
    ชื่อของซีดีสามารถมีความยาวสูงสุด 11 ตัวอักษร ท่านไม่สามารถใช้อักขระต่อไปนี้เพื่อตั้งชื่อ: \ / : ; * ? " < > | + = . , [ ].
    หากท่านกำลังฟอร์แมตดิสก์ CD-R ท่านจะไม่มีตัวเลือกชนิดการฟอร์แมตที่สามารถใช้งานได้ และการฟอร์แมตจะใช้เวลาประมาณ 15 ถึง 30 วินาที
  5. คลิก เริ่มการฟอร์แมต การฟอร์แมตซีดีจะเริ่มต้นและกรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการดำเนินการจะปรากฏขึ้น
    ท่านสามารถทำงานอื่นๆ ในคอมพิวเตอร์ ขณะกำลังฟอร์แมตซีดี กรอบโต้ตอบซีดีพร้อมใช้งานจะปรากฏขึ้นเมื่อการฟอร์แมตเสร็จสมบูรณ์
  6. คลิก ตกลง ซีดีจะพร้อมให้ท่านคัดลอกไฟล์เข้าในซีดี ดู วิธีการคัดลอก

การคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ CD-RW เป็นครั้งแรก

ก่อนที่ท่านจะสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ CD-RW ท่านจะต้องฟอร์แมตซีดีก่อน

ท่านสามารถฟอร์แมตซีดีเพื่อลบข้อมูลในซีดีได้เช่นกัน การใช้การฟอร์แมตแบบด่วนเพื่อจุดประสงค์นี้ จะเป็นการลบไดเร็กทอรีภายในซึ่งเก็บรายการไฟล์เท่านั้น ท่านจะไม่สามารถมองเห็นไฟล์หรือเข้าใช้งานไฟล์ แต่ข้อมูลไฟล์จะยังอยู่ในซีดี

การฟอร์แมตหรือลบดิสก์ CD-RW:

  1. ใส่แผ่น CD-RW เปล่า เข้าในเครื่องบันทึกซีดี
  2. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง เลือกซีดี ในวินโดว์หลักของ DirectCD ให้เลือกเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านต้องการ
  3. คลิก ฟอร์แมตซีดี กรอบโต้ตอบฟอร์แมตจะปรากฏขึ้น
  4. ในกล่องข้อความชื่อ ให้ป้อนชื่อเพื่อระบุซีดีของท่าน
    ชื่อของซีดีสามารถมีความยาวสูงสุด 11 ตัวอักษร ท่านไม่สามารถใช้อักขระต่อไปนี้เพื่อตั้งชื่อ: \ / : ; * ? " < > | + = . , [ ].
  5. หากท่านต้องการเปิดใช้การบีบอัดข้อมูลในซีดี ให้เลือกตัวเลือก เปิดใช้การบีบอัดข้อมูล
    การบีบอัดข้อมูลทำให้ไฟล์ของท่านใช้พื้นที่ในซีดีน้อยลง เมื่อซีดีได้รับการฟอร์แมตโดยใช้การบีบอัดข้อมูล ข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการบีบอัดในซีดี อัตราการบีบอัดข้อมูลจะอยู่ในช่วงระหว่างประมาณ 1.5:1 ถึงประมาณ 3:1 ทั้งนี้ขั้นอยู่กับชนิดของไฟล์ที่ท่านคัดลอกเข้าในซีดี
    ในการอ่านซีดี ท่านจะต้องมี DirectCD 5.0 ติดตั้งอยู่ หรือมี ตัวอ่าน UDF ติดตั้งอยู่ เมื่อท่านสร้างซีดีด้วย DirectCD จะเป็นการคัดลอกตัวอ่าน UDF สำหรับ Windows เข้าในซีดีโดยอัตโนมัติ เมื่อท่านใส่ซีดีเข้าในเครื่องบันทึกซีดี ตัวอ่านจะให้ท่านเลือกว่าต้องการติดตั้งตัวอ่านหรือไม่โดยอัตโนมัติ ในการเขียนข้อมูลเข้าในซีดีโดยใช้เครื่องบันทึกซีดีอื่นในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ท่านจะต้องใช้ DirectCD 5.0
  6. เลือกชนิดการฟอร์แมตที่ท่านต้องการใช้
  7. คลิก เริ่มการฟอร์แมต การฟอร์แมตซีดีจะเริ่มต้นและกรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการดำเนินการจะปรากฏขึ้น
    ท่านสามารถทำงานอื่นๆ ในคอมพิวเตอร์ ขณะกำลังฟอร์แมตซีดี กรอบโต้ตอบซีดีพร้อมใช้งานจะปรากฏขึ้นเมื่อการฟอร์แมตเสร็จสมบูรณ์
  8. คลิก ตกลง ซีดีจะพร้อมให้ท่านเขียนข้อมูลเข้าในซีดี ดู วิธีการคัดลอก

การคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ DVD ที่สามารถบันทึกได้เป็นครั้งแรก

ก่อนที่ท่านจะสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ DVD ที่สามารถบันทึกได้ท่านจะต้องฟอร์แมตดิสก์ก่อน

ท่านสามารถฟอร์แมตดิสก์เพื่อลบข้อมูลในแผ่นได้เช่นกัน การใช้การฟอร์แมตแบบด่วนเพื่อจุดประสงค์นี้ จะเป็นการลบไดเร็กทอรีภายในซึ่งเก็บรายการไฟล์เท่านั้น ท่านจะไม่สามารถมองเห็นไฟล์ แต่ข้อมูลไฟล์จะยังอยู่ในซีดี

การฟอร์แมตดิสก์ DVD ที่สามารถบันทึกได้:

  1. ใส่แผ่นเปล่า DVD ที่สามารถบันทึกได้เข้าในไดรฟ์ DVD ที่สามารถบันทึกได้
  2. จากกล่องรายการแบบ drop-down ช่อง เลือกซีดี ในวินโดว์หลักของ DirectCD ให้เลือกดิสก์ที่ท่านต้องการ
  3. คลิก ฟอร์แมตซีดี กรอบโต้ตอบฟอร์แมตจะปรากฏขึ้น
  4. ในกล่องข้อความชื่อ ให้ป้อนชื่อเพื่อระบุดิสก์ของท่าน
    ชื่อของดิสก์สามารถมีความยาวสูงสุด 11 ตัวอักษร ท่านไม่สามารถใช้อักขระต่อไปนี้เพื่อตั้งชื่อ: \ / : ; * ? " < > | + = . , [ ]
  5. หากท่านต้องการเปิดใช้การบีบอัดข้อมูลในดิสก์ ให้เลือกตัวเลือก เปิดใช้การบีบอัดข้อมูล
    การบีบอัดข้อมูลทำให้ไฟล์ของท่านใช้พื้นที่ในดิสก์น้อยลง เมื่อดิสก์ได้รับการฟอร์แมตโดยใช้การบีบอัดข้อมูล ข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการบีบอัดในดิสก์ อัตราการบีบอัดข้อมูลจะอยู่ในช่วงระหว่างประมาณ 1.5:1 ถึงประมาณ 3:1 ทั้งนี้ขั้นอยู่กับชนิดของไฟล์ที่ท่านคัดลอกเข้าในดิสก์
    ในการอ่านดิสก์ ท่านจะต้องมี DirectCD 5.0 ติดตั้งอยู่ หรือมี ตัวอ่าน UDF ติดตั้งอยู่ เมื่อท่านสร้างดิสก์ด้วย DirectCD จะเป็นการคัดลอกตัวอ่าน UDF สำหรับ Windows เข้าในดิสก์โดยอัตโนมัติ เมื่อท่านใส่ดิสก์เข้าในเครื่องบันทึก ตัวอ่านจะให้ท่านเลือกว่าต้องการติดตั้งตัวอ่านหรือไม่โดยอัตโนมัติ ในการเขียนข้อมูลเข้าในดิสก์โดยใช้เครื่องบันทึกซีดีอื่นในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ท่านจะต้องใช้ DirectCD 5.0
  6. เลือกชนิดการฟอร์แมตที่ท่านต้องการใช้:
  7. คลิก เริ่มการฟอร์แมต การฟอร์แมตดิสก์จะเริ่มต้นและกรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการดำเนินการจะปรากฏขึ้น
    ท่านสามารถทำงานอื่นๆ ในคอมพิวเตอร์ ขณะกำลังฟอร์แมตดิสก์ กรอบโต้ตอบซีดีพร้อมใช้งานจะปรากฏขึ้นเมื่อการฟอร์แมตเสร็จสมบูรณ์
  8. คลิก ตกลง ดิสก์จะพร้อมให้ท่านคัดลอกไฟล์เข้าในดิสก์ ดู วิธีการคัดลอก

วิธีการคัดลอก

เมื่อซีดีของท่านได้รับการฟอร์แมตแล้วและพร้อมสำหรับการบันทึกข้อมูล ท่านจะสามารถคัดลอกไฟล์เข้าในซีดีได้หลายวิธี:


การนำซีดีออก

ท่านต้องนำซีดีออกเพื่อนำออกมาจากเครื่องบันทึกซีดีของท่าน ตัวเลือกที่สามารถใช้งานได้สำหรับการนำซีดีออกจะขึ้นอยู่กับชนิดของซีดีที่ท่านกำลังใช้ ส่วนต่อไปนี้จะอธิบายถึงการนำซีดีออก

การนำดิสก์ CD-R ออก

เมื่อท่านนำดิสก์ CD-R ออก ท่านจะมีตัวเลือกสามตัวเลือก ตัวเลือกที่ท่านจะเลือก ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ท่านจะใช้ซีดี

การนำดิสก์ CD-R ออก:

  1. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง เลือกซีดี ในวินโดว์หลักของ DirectCD ให้เลือกเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านต้องการ
  2. คลิก นำออก หรือ จาก Windows Explorer ให้คลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่อักษรประจำไดรฟ์ของเครื่องบันทึกซีดีและเลือก นำออก
    หากเปิดใช้ตัวเลือกแสดงกรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำออก กรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำออกจะปรากฏขึ้น
    หากไม่ได้เปิดใช้ตัวเลือกแสดงกรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำออก DirectCD จะนำซีดีออกทันทีโดยใช้ตัวเลือกที่เลือกไว้ในตัวเลือกการนำ CD-R ออก ดู การเปลี่ยนแปลงตัวเลือกของ DirectCD
  3. หากกรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำออกปรากฏขึ้น ให้เลือกตัวเลือกที่ท่านต้องการ:
  4. หากท่านเลือกตัวเลือก ปิดเป็นแบบอ่านได้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ท่านจะสามารถเลือกตัวเลือกป้องกันซีดีเพื่อให้ไม่สามารถเขียนข้อมูลได้อีกด้วยเช่นกัน
    การเลือกตัวเลือกนี้จะปิดซีดีอย่างถาวร ท่านจึง ไม่ สามารถคัดลอกไฟล์เพิ่มเติมเข้าในซีดีได้อีก
  5. คลิก นำออก
    DirectCD จะนำซีดีออกโดยใช้ตัวเลือกที่ท่านเลือก

หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเลือกการนำออก ให้ดู การเปรียบเทียบตัวเลือกการนำ CD-R ออก

การเปรียบเทียบตัวเลือกการนำ CD-R ออก

เมื่อท่านนำดิสก์ CD-R ออก ท่านมีตัวเลือกสามตัวเลือกที่สามารถเลือกได้ ตัวเลือกที่ท่านจะเลือก ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ท่านจะใช้ซีดี ตารางด้านล่างจะสรุปลักษณะที่สำคัญของตัวเลือกแต่ละตัวเลือก

หมายเหตุ: ท่านจะต้องเลือกตัวเลือกแสดงกรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำออก เพื่อดูตัวเลือกต่อไปนี้เมื่อท่านนำซีดีออก หรือท่านสามารถเลือกตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่งเป็นตัวเลือกที่กำหนดไว้ล่วงหน้าก็ได้ ดู การเปลี่ยนแปลงตัวเลือกของ DirectCD

การตั้งค่า การใช้ที่ว่าง ความยาวของชื่อไฟล์และพาธ การตั้งค่าแบบอ่านอย่างเดียวสำหรับไฟล์
ปล่อยไว้ในลักษณะเดิม ไม่ใช้ที่ว่างในซีดีเพิ่มเติม ไม่มีข้อจำกัดนอกเหนือไปจากข้อจำกัดของระบบปฏิบัติการ Windows ไม่เปลี่ยนแปลงไฟล์ในซีดีเป็นแบบอ่านอย่างเดียว
ปิดเป็นแบบอ่านได้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ใช้ที่ว่างในซีดีประมาณ 22 เมกะไบต์ สำหรับการดำเนินการแรก และประมาณ 13 เมกะไบต์ สำหรับการดำเนินการต่อไป จำกัดความยาวชื่อไฟล์ไม่เกิน 64 ตัวอักษร และความยาวพาธไม่เกิน 8 โฟลเดอร์และโฟลเดอร์ย่อย เปลี่ยนแปลงไฟล์ในซีดีเป็นแบบอ่านอย่างเดียว ท่านสามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าแบบอ่านอย่างเดียวหลังการคัดลอกไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์อื่นโดยการคลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่ไฟล์ใน Windows Explorer และเลือก คุณสมบัติ
ปิดเป็น UDF รุ่น 1.5 ใช้ที่ว่างน้อยกว่าตัวเลือก ปิดเป็นแบบอ่านได้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง สำหรับการดำเนินการที่ปิดแล้ว จำกัดความยาวชื่อไฟล์ไม่เกิน 64 ตัวอักษร และความยาวพาธทั้งหมดไม่เกิน 248 ตัวอักษร ไม่เปลี่ยนแปลงไฟล์ในซีดีเป็นแบบอ่านอย่างเดียว

การนำดิสก์ CD-RW หรือ DVD ที่สามารถบันทึกได้ออก

เมื่อท่านนำดิสก์ CD-RW หรือ DVD ที่สามารถบันทึกได้ออก ท่านไม่มีตัวเลือกที่สามารถเลือกได้ DirectCD จะนำซีดีออกทันที


การอ่านซีดี

ความสามารถในการใช้ซีดี จะขึ้นอยู่กับประเภทของซีดีและตัวเลือกการนำออกที่ท่านเลือก ส่วนต่อไปนี้จะอธิบายว่าท่านสามารถอ่านซีดีแต่ละประเภทได้ที่ใดบ้าง

การอ่านดิสก์ CD-R

ความสามารถในการใช้ดิสก์ CD-R จะขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่ท่านเลือกเมื่อท่านนำซีดีออก ท่านมีตัวเลือกสามตัวเลือกเมื่อท่านนำดิสก์ CD-R ออก

หมายเหตุ: ท่านจะต้องเลือกตัวเลือกแสดงกรอบโต้ตอบตัวเลือกการนำออก เพื่อดูตัวเลือกต่อไปนี้เมื่อท่านนำซีดีออก ดู การเปลี่ยนแปลงตัวเลือกของ DirectCD

หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเลือกการนำออก ให้ดู การเปรียบเทียบตัวเลือกการนำ CD-R ออก

การอ่านดิสก์ CD-RW

เฉพาะไดรฟ์ CD-RW และไดรฟ์ซีดีรอมแบบ MultiRead เท่านั้นที่สามารถอ่านดิสก์ CD-RW ได้

การอ่านดิสก์ DVD ที่สามารถบันทึกได้

เฉพาะไดรฟ์ DVD ที่สามารถบันทึกได้เท่านั้นที่สามารถอ่านดิสก์ DVD ที่สามารถบันทึกได้ ซึ่งผลิตขึ้นเฉพาะสำหรับไดรฟ์ DVD ที่สามารถบันทึกได้ประเภทนี้ ตัวอย่างเช่น ไดรฟ์ DVD-RAM จะสามารถอ่านดิสก์ DVD-RAM และไดรฟ์ DVD-RW จะสามารถอ่านดิสก์ DVD-RW ได้เท่านั้น


การเพิ่มและการลบไฟล์

หลังจากที่คัดลอกไฟล์ลงในซีดี ท่านสามารถเพิ่มไฟล์ลงในซีดีหรือลบไฟล์ได้

การเพิ่มไฟล์เข้าในดิสก์ CD-R ของ Easy CD Creator

หากท่านกำลังใช้ดิสก์ CD-R ที่ท่านสร้างด้วย Easy CD Creator กับตัวเลือก ปิดการดำเนินการ และปล่อยให้ซีดีอยู่ในสถานะเปิด ท่านจะต้องทำให้ซีดีเขียนได้ ก่อนที่ท่านจะสามารถเพิ่มไฟล์เข้าในซีดี

การเพิ่มไฟล์เข้าในดิสก์ CD-R ของ Easy CD Creator:

  1. ใส่ซีดีเข้าในเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  2. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง เลือกซีดี ในวินโดว์หลักของ DirectCD ให้เลือกเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านต้องการ
  3. คลิก ทำให้เขียนได้ กรอบโต้ตอบทำให้เขียนได้จะปรากฏขึ้น
  4. ป้อนชื่อใหม่หากต้องการ
    ชื่อของซีดีสามารถมีความยาวสูงสุด 11 ตัวอักษร ท่านไม่สามารถใช้อักขระต่อไปนี้เพื่อตั้งชื่อ: \ / : ; * ? " < > | + = . , [ ].
  5. คลิก ทำให้เขียนได้ และคอยจนกระทั่งกรอบโต้ตอบซีดีพร้อมใช้งานปรากฏขึ้น

ขณะนี้ท่านสามารถเพิ่มไฟล์เข้าในซีดีโดยใช้ Windows Explorer หรือโปรแกรมอื่นๆ ใน Windows ดู วิธีการคัดลอก

การเพิ่มไฟล์เข้าในซีดีชนิดอื่นทั้งหมด

หากท่านได้ฟอร์แมตดิสก์ CD-R, CD-RW หรือ DVD ที่สามารถบันทึกได้ด้วย DirectCD ท่านจะสามารถเพิ่มไฟล์เข้าในซีดีจนกว่าซีดีจะเต็ม

หากท่านกำลังใช้ดิสก์ CD-R ที่ท่านสร้างด้วย Easy CD Creator และตัวเลือก ปิดการดำเนินการและปล่อยให้ซีดีอยู่ในสถานะเปิด ดู การเพิ่มไฟล์เข้าในดิสก์ CD-R ของ Easy CD Creator

การเพิ่มไฟล์เข้าในซีดี:

  1. ใส่ซีดีเข้าในเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  2. หากท่านเลือกตัวเลือก แสดงข้อความแจ้งซีดีพร้อมใช้งาน โปรดคอยให้กรอบโต้ตอบซีดีพร้อมใช้งาน ปรากฏขึ้นและคลิก ตกลง ดู การเปลี่ยนแปลงตัวเลือกของ DirectCD
  3. ดำเนินการคัดลอกไฟล์ไปยังซีดีของท่าน ดู วิธีการคัดลอก

การลบซีดี

ท่านสามารถใช้ฟังก์ชัน ลบซีดี กับดิสก์ CD-RW และ DVD-RAM เพื่อลบไดเร็กทอรีภายในทั้งหมดที่บันทึกรายการไฟล์ในซีดี ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้งานไฟล์ได้ ท่านจะต้องฟอร์แมตซีดีอีกครั้งก่อนที่ท่านจะสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังซีดี ดู การคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ CD-RW เป็นครั้งแรก และ การคัดลอกไฟล์ไปยังดิสก์ DVD-RAM เป็นครั้งแรก

หมายเหตุ: ท่านไม่สามารถใช้ฟังก์ชัน ลบซีดี กับดิสก์ CD-R

การลบเนื้อหาของซีดี:

  1. ใส่ซีดีเข้าในเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  2. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง เลือกซีดี ในวินโดว์หลักของ DirectCD ให้เลือกเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านต้องการ
  3. คลิก ลบซีดี
    DirectCD จะให้ท่านยืนยันว่าต้องการลบข้อมูลทั้งหมดออกจากซีดี และแจ้งว่าการดำเนินการลบจะใช้เวลาหลายนาที
  4. คลิก ใช่ เพื่อยืนยันว่าท่านต้องการลบซีดี DirectCD จะลบเนื้อหาทั้งหมดของซีดี

การลบไฟล์แบบแยกไฟล์

ท่านสามารถลบไฟล์แบบแยกไฟล์ออกจากซีดีโดยใช้ Windows Explorer เมื่อท่านลบไฟล์ออกจากดิสก์ CD-RW หรือ DVD ที่สามารถบันทึกได้ ท่านจะมีที่ว่างในซีดีมากขึ้น

เมื่อท่านลบไฟล์ออกจากดิสก์ CD-R ท่านเพียงแต่ลบไดเร็กทอรีภายในที่บันทึกรายการไฟล์ไว้ ท่านจะไม่สามารถเห็นไฟล์ในซีดี แต่ท่านไม่ได้ทำให้มีที่ว่างในซีดี

การลบไฟล์แบบแยกไฟล์:

  1. ใส่ซีดีเข้าในเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  2. ใน Windows Explorer ให้คลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่ไฟล์ใดไฟล์หนึ่งหรือหลายไฟล์ที่ท่านต้องการลบ
  3. เลือก ลบออก จากเมนูแบบ pop-up Explorer จะให้ท่านยืนยันว่าต้องการลบไฟล์ที่เลือก
  4. คลิก ใช่ เพื่อลบไฟล์ที่เลือก

การตรวจสอบปัญหาในซีดี

ScanDisc ให้ท่านสามารถนำไฟล์จากซีดีที่สร้างด้วย DirectCD กลับมาได้ หากซีดีทำงานไม่ถูกต้อง ScanDisc สามารถนำไฟล์ชนิดต่างๆ กลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ รวมถึง:

ไฟล์บางไฟล์อาจเสียหายมากจน ScanDisc ไม่สามารถนำข้อมูลกลับมาได้ ScanDisc จะพยายามรายงานชื่อไฟล์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ScanDisc ยังสามารถซ่อมแซมซีดีที่เสียหาย ทำให้ข้อมูลบางส่วนหรือทั้งหมดกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ใช้ ScanDisc เมื่อเหตุการณ์ต่อไปนี้เกิดขึ้นกับดิสก์ CD-R, CD-RW หรือ DVD ที่สามารถบันทึกได้ เมื่อดิสก์อยู่ในเครื่องบันทึกซีดี:

การเริ่มต้นการทำงานของ ScanDisc

การเริ่มต้นการทำงานของ ScanDisc:

  1. ใส่ซีดีเข้าในเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  2. จากวินโดว์หลัก DirectCD คลิก ซีดียูทิลิตี้ กรอบโต้ตอบยูทิลิตี้จะปรากฏขึ้น
  3. คลิก ScanDisc กรอบโต้ตอบ ScanDisc จะปรากฏขึ้น
  4. คลิก สแกน เพื่อเริ่มต้นกระบวนการของ ScanDisc ScanDisc จะเริ่มการตรวจสอบซีดี และกรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการดำเนินการของ ScanDisc จะปรากฏขึ้น
    หาก ScanDisc พบปัญหาในซีดี จะให้ท่านเลือกว่าต้องการสแกนซีดีเพื่อรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการนำข้อมูลกลับมาและซ่อมแซมซีดีหรือไม่
  5. คลิก ใช่
    ScanDisc จะเริ่มการสแกนซีดี และกรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการดำเนินการของ ScanDisc จะปรากฏขึ้น เพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานะ โปรดดูความช่วยเหลือแบบออนไลน์
    หาก ScanDisc พบไฟล์ในซีดีซึ่งท่านสามารถนำข้อมูลกลับมา โปรแกรมจะให้ท่านเลือกว่าต้องการนำข้อมูลไฟล์กลับมาหรือไม่ ดู การนำข้อมูลไฟล์กลับมา
    หาก ScanDisc ไม่พบไฟล์ที่จะนำข้อมูลกลับมา จะดำเนินการในกระบวนการสแกนต่อไป

ความเข้าใจกระบวนการของ ScanDisc

หลังจากท่านเริ่มต้นการทำงานของ ScanDisc โปรแกรมจะอ่านซีดีของท่านและตรวจสอบปัญหา และแสดงความคืบหน้าของขั้นตอนแต่ละขั้นตอนต่อไปนี้ในกระบวนการ:

  1. กำลังตรวจสอบซีดี: ScanDisc จะตรวจสอบว่าสามารถอ่านซีดีได้หรือไม่ นั่นคือ สามารถมองเห็นรายการไฟล์และโฟลเดอร์ในซีดีได้หรือไม่
  2. การรับข้อมูลซีดี: หาก ScanDisc ไม่สามารถมองเห็นไฟล์และโฟลเดอร์ในซีดี ก็จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับซีดี ซึ่งอาจใช้เวลาหลายนาทีหรือนานกว่านั้น
    1. หลังจากรวบรวมข้อมูลแล้ว ScanDisc จะให้ท่านเลือกว่าจะนำข้อมูลไฟล์ในซีดีกลับมาหรือไม่ หากท่านต้องการใช้งานไฟล์ เราแนะนำอย่างยิ่ง ให้ท่านนำข้อมูลไฟล์กลับมา ดู การนำข้อมูลไฟล์กลับมา
    2. หากท่านเลือกนำข้อมูลไฟล์กลับมา ScanDisc จะให้ท่านเลือกโฟลเดอร์และไฟล์ที่จะนำกลับมาและตำแหน่งที่ท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไป
    3. หาก ScanDisc พบไฟล์ที่เสียหายระหว่างกระบวนการนำข้อมูลกลับมา โปรแกรมจะแสดงรายการไฟล์ที่เสียหายซึ่งนำข้อมูลกลับมาแล้ว ดู การนำข้อมูลไฟล์ที่หายไปกลับมา
  3. การค้นหาไฟล์ที่หายไป: ScanDisc จะหาไฟล์ที่หายไป และให้ท่านสามารถคัดลอกไฟล์ที่หายไปที่หาพบ ไปยังตำแหน่งอื่น ดู การนำข้อมูลไฟล์ที่หายไปกลับมา
  4. การซ่อมแซมซีดี: ScanDisc จะพยายามซ่อมแซมซีดีเพื่อให้ท่านสามารถใช้งานได้อีกครั้ง หลังการซ่อมแซม ไฟล์ที่เคยอยู่ในซีดีอาจไม่สามารถใช้งานได้และซีดีอาจมีที่ว่างสำหรับไฟล์ใหม่น้อยลง ScanDisc อาจไม่สามารถซ่อมแซมซีดีที่เสียหายมาก ดู การซ่อมแซมซีดี
  5. การตรวจสอบความสมบูรณ์ของไฟล์: ScanDisc จะค้นหาไฟล์ที่เสียหาย หากไม่พบ ScanDisc จะรายงานว่าเสร็จสิ้นการทำงาน
    1. หากพบไฟล์ที่เสียหาย จะให้ท่านเลือกว่าต้องการคัดลอกไฟล์ที่เสียหายไปยังตำแหน่งอื่นหรือไม่ (เช่น ฮาร์ดดิสก์หรือฟลอปปี้ดิสก์) ScanDisc ไม่สามารถซ่อมไฟล์ที่เสียหาย จึงรายงานไฟล์ที่เสียหายนั้นทุกครั้งที่ท่านเรียกใช้ ScanDisc กับซีดีนั้น ดู การนำข้อมูลไฟล์ที่เสียหายกลับมา
    2. หลังการคัดลอกไฟล์ที่เสียหาย ScanDisc จะรายงานว่าเสร็จสิ้นการทำงาน

การนำข้อมูลไฟล์กลับมา

หาก ScanDisc พบว่าซีดีมีปัญหาและมีไฟล์ที่สามารถนำข้อมูลกลับมาได้ในซีดี จะให้ท่านเลือกว่าต้องการพยายามนำข้อมูลไฟล์กลับมาหรือไม่ เรา แนะนำอย่างยิ่ง ให้ท่านนำข้อมูลไฟล์ทั้งหมดที่มีข้อมูลที่ท่านต้องการกลับมา หากท่านไม่นำข้อมูลไฟล์กลับมา ท่านอาจไม่สามารถใช้งานไฟล์ได้หลังจาก ScanDisc ซ่อมแซมซีดีภายหลังในกระบวนการ

การนำข้อมูลไฟล์กลับ:

  1. คลิก ใช่ เมื่อ ScanDisc ให้ท่านเลือกว่าต้องการพยายามนำข้อมูลไฟล์กลับมาหรือไม่ กรอบโต้ตอบการนำข้อมูลไฟล์กลับมาจะปรากฏขึ้น
  2. จากรายการโฟลเดอร์ต้นฉบับ ให้เลือกโฟลเดอร์ซึ่งมีไฟล์ที่ท่านต้องการนำข้อมูลกลับมา
    ไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดในรายการจะได้รับการเลือกไว้แล้ว เป็นค่าที่กำหนดไว้เริ่มต้น
  3. จากรายการโฟลเดอร์ต้นฉบับ ให้ยกเลิกการเลือกไฟล์ที่ท่านไม่ต้องการนำข้อมูลกลับมา
  4. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง ไดรฟ์ปลายทาง ให้เลือกตำแหน่งที่ท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไป
    ท่านสามารถเลือกไดรฟ์ใดก็ได้ในคอมพิวเตอร์ของท่าน ยกเว้นเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านกำลังนำข้อมูลไฟล์กลับมา หากท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายของท่าน ท่านจะต้อง map (กำหนดอักษรประจำไดรฟ์) ไดรฟ์ก่อน ดูข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดอักษรประจำไดรฟ์ได้จากเอกสารของระบบปฏิบัติการของท่าน
  5. จากรายการโฟลเดอร์ปลายทาง ให้เลือกโฟลเดอร์ที่ท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไป
    หากท่านต้องการสร้างโฟลเดอร์ใหม่ ให้คลิก โฟลเดอร์ใหม่ และ ป้อนชื่อโฟลเดอร์
  6. คลิก คัดลอก
    ScanDisc คัดลอกไฟล์ที่เลือกไปยังตำแหน่งที่ท่านเลือก และกรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการคัดลอกไฟล์จะปรากฏขึ้น
    หาก ScanDisc พบไฟล์ที่เสียหาย โปรแกรมจะแสดงรายการชื่อไฟล์
  7. คลิก เสร็จสิ้น กรอบโต้ตอบการนำข้อมูลไฟล์กลับมาจะปรากฏขึ้น
  8. ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 2-7 ซ้ำตามต้องการ เพื่อคัดลอกไฟล์ทั้งหมดที่ท่านต้องการจากซีดี
  9. จากกรอบโต้ตอบการนำข้อมูลไฟล์กลับมา คลิก เสร็จสิ้น เพื่อดำเนินการตามกระบวนการซ่อมแซมต่อไป

การนำข้อมูลไฟล์ที่หายไปกลับมา

หาก ScanDisc พบไฟล์ที่หายไป ระหว่างกระบวนการนำข้อมูลกลับมา โปรแกรมจะให้ท่านเลือกว่าต้องการนำข้อมูลไฟล์กลับมาหรือไม่

เรา แนะนำอย่างยิ่ง ให้ท่านนำข้อมูลไฟล์ทั้งหมดที่อาจจะมีข้อมูลที่ท่านต้องการกลับมา หากท่านไม่นำข้อมูลไฟล์กลับมา ท่านอาจไม่สามารถใช้งานไฟล์ได้หลังจาก ScanDisc ซ่อมแซมซีดีภายหลังในกระบวนการ

การนำข้อมูลไฟล์ที่หายไปกลับมา:

  1. คลิก ใช่ เมื่อ ScanDisc แจ้งท่านว่าพบไฟล์ที่ไม่มีชื่อไฟล์ กรอบโต้ตอบเลือกปลายทางจะปรากฏขึ้น
  2. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง ไดรฟ์ปลายทาง ให้เลือกตำแหน่งที่ท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไป
    ท่านสามารถเลือกไดรฟ์ใดก็ได้ในคอมพิวเตอร์ของท่าน ยกเว้นเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านกำลังนำข้อมูลไฟล์กลับมา หากท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายของท่าน ท่านจะต้อง map (กำหนดอักษรประจำไดรฟ์) ไดรฟ์ก่อน ดูข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดอักษรประจำไดรฟ์ได้จากเอกสารของระบบปฏิบัติการของท่าน
  3. จากรายการโฟลเดอร์ปลายทาง ให้เลือกโฟลเดอร์ที่ท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไป
  4. คลิก คัดลอก กรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการคัดลอกไฟล์จะปรากฏขึ้นและแสดงความคืบหน้าของ ScanDisc
    ScanDisc จะคัดลอกไฟล์ที่หายไปไปยังตำแหน่งที่ท่านเลือก ไฟล์ที่หายไปจะได้รับชื่อไฟล์ที่เป็นหมายเลขตามลำดับไม่ซ้ำกัน เริ่มต้นด้วย sd000001.rec
    ไฟล์ที่หายไปอาจเป็นไฟล์ที่เสียหายด้วยเช่นกัน หาก ScanDisc พบไฟล์ที่หายไปซึ่งเสียหาย โปรแกรมจะแสดงรายการไฟล์พร้อมชื่อที่ไม่ซ้ำกัน (sd000001.rec) ในกรอบโต้ตอบไฟล์ที่เสียหาย ScanDisc จะคัดลอกไฟล์ที่หายไปซึ่งเสียหายไปยังตำแหน่งที่ท่านเลือก แต่จะเพิ่มช่องว่างเข้าในส่วนข้อมูลที่ไม่สามารถอ่านได้ ท่านอาจจะสามารถเปิดไฟล์เหล่านี้ได้ด้วยโปรแกรมประยุกต์เดิมที่ท่านใช้สร้างไฟล์ หรือท่านอาจต้องใช้วิธีการอื่น ดู การซ่อมแซมซีดี
  5. คลิก เสร็จสิ้น เพื่อดำเนินการตามกระบวนการซ่อมแซมต่อไป ข้อความจะปรากฏขึ้น และให้ท่านเรียกใช้ข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์ที่หายไป
  6. คลิก ดำเนินการต่อ เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของ ScanDisc ต่อไป ดู การซ่อมแซมซีดี

การซ่อมแซมซีดี

หลังจากให้ท่านนำข้อมูลไฟล์กลับมาจากซีดีที่เสียหายซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ DirectCD ScanDisc จะให้ท่านยืนยันว่าท่านต้องการซ่อมแซมซีดีเพื่อให้ซีดีใช้งานได้ หากท่านคลิก ใช่ ScanDisc จะพยายามทำให้ซีดีใช้งานได้

หมายเหตุ: หลังการซ่อมแซมซีดี ไฟล์ที่เคยมีอยู่ในซีดีอาจไม่สามารถใช้งานได้ ScanDisc ไม่สามารถซ่อมแซมซีดีที่เสียหายได้เสมอไป

การซ่อมแซมซีดี:

  1. คลิก ใช่ เมื่อ ScanDisc ให้ท่านเลือกว่าจะซ่อมแซมซีดีหรือไม่ ScanDisc จะซ่อมแซมซีดี และกรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการดำเนินการของ ScanDisc จะปรากฏขึ้น
    หลังจากเสร็จสิ้นการซ่อมแซม ScanDisc อาจตรวจสอบความสมบูรณ์ของไฟล์ในซีดี
  2. คลิก เสร็จสิ้น

การนำข้อมูลไฟล์ที่เสียหายกลับมา

หลังจาก ScanDisc ซ่อมแซมซีดีแล้ว จะตรวจสอบความสมบูรณ์ของไฟล์แต่ละไฟล์ในซีดี เพื่อค้นหาไฟล์ที่เสียหาย หากพบไฟล์ที่เสียหาย จะให้ท่านเลือกว่าต้องการคัดลอกไฟล์ที่เสียหายไปยังตำแหน่งอื่นหรือไม่ (เช่น ฮาร์ดดิสก์หรือฟลอปปี้ดิสก์)

การนำข้อมูลไฟล์ที่เสียหายกลับมา:

  1. คลิก ใช่ เมื่อ ScanDisc แจ้งท่านว่าพบไฟล์ที่เสียหาย กรอบโต้ตอบเลือกปลายทางจะปรากฏขึ้น
  2. จากกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง ไดรฟ์ปลายทาง ให้เลือกตำแหน่งที่ท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไป
    ท่านสามารถเลือกไดรฟ์ใดก็ได้ในคอมพิวเตอร์ของท่าน ยกเว้นเครื่องบันทึกซีดีที่ท่านกำลังนำข้อมูลไฟล์กลับมา หากท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายของท่าน ท่านจะต้อง map (กำหนดอักษรประจำไดรฟ์) ไดรฟ์ก่อน ดูข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดอักษรประจำไดรฟ์ได้จากเอกสารของระบบปฏิบัติการของท่าน
  3. จากรายการโฟลเดอร์ปลายทาง ให้เลือกโฟลเดอร์ที่ท่านต้องการคัดลอกไฟล์ไป
    หากท่านต้องการสร้างโฟลเดอร์ใหม่ ให้คลิก โฟลเดอร์ใหม่ และป้อนชื่อสำหรับโฟลเดอร์
  4. คลิก คัดลอก กรอบโต้ตอบความคืบหน้าในการคัดลอกไฟล์จะปรากฏขึ้นและแสดงความคืบหน้าของ ScanDisc
  5. คลิก เสร็จสิ้น เพื่อดำเนินการตามกระบวนการซ่อมแซมต่อไป กรอบโต้ตอบไฟล์ที่เสียหายจะปรากฏขึ้นโดยแสดงรายการไฟล์ที่เสียหายซึ่งได้รับการคัดลอกแล้ว
  6. คลิก ดำเนินการต่อ เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของ ScanDisc ต่อไป
    หากมีไฟล์ใดๆ ซึ่ง ScanDisc ไม่สามารถนำข้อมูลกลับมา กรอบโต้ตอบไม่สามารถนำข้อมูลกลับมาจะปรากฏขึ้นโดยแสดงรายการไฟล์ที่ไม่สามารถนำข้อมูลกลับมา
    กรอบโต้ตอบแสดงความคืบหน้าในการทำงานของ ScanDisc จะปรากฏขึ้น เพื่อแสดงว่ากระบวนการของ ScanDisc เสร็จสมบูรณ์

DirectCD การแก้ปัญหาเบื้องต้น

Explorer ไม่เห็นไฟล์ที่ได้รับการคัดลอกเข้าในซีดี

ท่านอาจไม่สามารถเห็นไฟล์ในซีดีด้วยการใช้ Windows Explorer จากเหตุผลหลายประการ ตารางด้านล่างจะสรุปเหตุผลที่พบบ่อยที่สุดและวิธีการแก้ไขที่เป็นไปได้

เหตุผลที่เป็นไปได้ วิธีการแก้ไขที่เป็นไปได้
ไฟล์ถูกลบหรือซีดีถูกลบ หากไฟล์ถูกลบออกหรือซีดีถูกลบ ท่านจะไม่สามารถเรียกข้อมูลได้
กระบวนการเขียนถูกขัดจังหวะก่อนที่ข้อมูลไดเร็กทอรีไฟล์จะสมบูรณ์ แต่ไฟล์ข้อมูลส่วนใหญ่หรือทั้งหมดได้รับการเขียนเข้าในซีดีแล้ว หมายความว่าไฟล์อาจอยู่ในดิสก์ แต่ Windows Explorer มองไม่เห็นไฟล์
ลองใช้ ScanDisc ดู การตรวจสอบปัญหาในซีดี
ความเร็วที่กำหนดของซีดีไม่ตรงกับความเร็วในการเขียนของไดรฟ์ของท่าน ตรวจสอบความเร็วที่กำหนดของซีดีและความเร็วในการเขียนของเครื่องบันทึกซีดี ซีดีควรได้รับการกำหนดความเร็วเดียวกันหรือสูงกว่าความเร็วของเครื่องบันทึกซีดี ตัวอย่างเช่น หากเครื่องบันทึกซีดีของท่านมีความเร็ว 2x ท่านควรใช้ซีดีที่ได้รับการกำหนดความเร็วที่ 2x, 4x หรือสูงกว่า หากซีดีได้รับการกำหนดความเร็วต่ำกว่า ให้เปลี่ยนไปใช้ซีดีอื่น หรือเปลี่ยนความเร็วในการเขียนของเครื่องบันทึกซีดี ดู การเปลี่ยนแปลงตัวเลือกของ DirectCD

การซ่อมแซมซีดีที่ไม่สามารถอ่านได้

หากไม่มีวินโดว์ DirectCD ปรากฏขึ้นหลังเวลาผ่านไปประมาณ 15 วินาทีเมื่อท่านใส่ซีดีที่ท่านสร้างด้วย DirectCD ซีดีอาจเสียหายหรือมีฟอร์แมตที่ไม่สามารถอ่านได้ เหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้น หากเครื่องบันทึกซีดีหยุดทำงานชั่วคราวขณะที่ท่านกำลังเขียนไฟล์ขนาดใหญ่เข้าในซีดี

DirectCD มียูทิลิตี้ ScanDisc ซึ่งอาจสามารถนำข้อมูลไฟล์ในซีดีของท่านกลับมา และทำให้ไฟล์ใช้งานได้ ดู การตรวจสอบปัญหาในซีดี


กลับไปหน้าสารบัญ