กลับไปหน้าสารบัญ


การทำสำเนาซีดีโดยใช้ตัวทำสำเนาซีดี

ซีดีชนิดใดบ้างที่สามารถทำสำเนาได้? • การใช้ซีดีรอมเป็นไดรฟ์ต้นฉบับ • การใช้เครื่องบันทึกซีดีเป็นไดรฟ์ต้นฉบับและไดรฟ์ปลายทาง • การทำสำเนาซีดี • การทำสำเนาซีดีเพลงและซีดีแบบ Mixed-Mode • การทำสำเนาดิสก์ • การสร้างหลายสำเนา • คุณสมบัติข้อมูลซีดี • คุณสมบัติไดรฟ์ซีดี


ซีดีชนิดใดบ้างที่สามารถทำสำเนาได้?

ท่านสามารถทำสำเนาซีดีได้เกือบทุกชนิดด้วยตัวทำสำเนาซีดี ประโยชน์ใช้สอยทั่วไปสำหรับการทำสำเนาซีดีคือการทำสำเนาซีดีไว้ใช้งานหนึ่งสำเนาและเก็บต้นฉบับไว้ในที่ปลอดภัย

หมายเหตุ: ตัวทำสำเนาซีดีได้รับการออกแบบให้ช่วยท่านในการผลิตสื่อวัสดุที่ท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หรือได้รับอนุญาตให้ทำสำเนาจากเจ้าของลิขสิทธิ์ หากท่านไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หรือได้รับอนุญาตให้ทำสำเนาจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ท่านอาจละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์และต้องชำระค่าเสียหายและค่าชดเชยอื่นๆ หากท่านไม่แน่ใจเกี่ยวกับสิทธิของท่าน โปรดติดต่อที่ปรึกษาด้านกฎหมายของท่าน

ตารางต่อไปนี้แสดงรายการชนิดของซีดีที่ท่านสามารถทำสำเนาได้ พร้อมกับหมายเหตุสำหรับการทำสำเนา

ชนิดของซีดี หมายเหตุ
ข้อมูล ซีดีที่วางจำหน่ายบางแผ่นได้รับการออกแบบเพื่อป้องกันการทำสำเนา และจะไม่อนุญาตให้ท่านทำสำเนา ท่านจะสามารถทำสำเนาซีดีข้อมูลแบบการดำเนินการเดียวในโหมด Disc-at-Once ได้เท่านั้น
เพลง ไดรฟ์ซีดีรอมหรือเครื่องบันทึกซีดีที่ใช้เป็นไดรฟ์ต้นฉบับจะต้องสนับสนุนการอ่านข้อมูลเสียงแบบดิจิตอล (Easy CD Creator จะทดสอบไดรฟ์ของท่าน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเมื่อใส่ซีดีต้นฉบับ) ท่านสามารถทำสำเนาซีดีเพลงในโหมด Disc-at-Once หากเครื่องบันทึกซีดีของท่านสนับสนุนโหมด Disc-at-Once
DirectCD ไดรฟ์ซีดีรอมบางรุ่นอาจไม่สามารถอ่านซีดีที่สร้างด้วย DirectCD หากไดรฟ์ซีดีรอมของท่านมีคุณสมบัติ MultiRead ตามปกติจะไม่มีปัญหาใดๆ
Mixed-Mode ซีดีแบบ Mixed-Mode บางแผ่นจะทำสำเนาได้ แต่บางแผ่นจะทำสำเนาไม่ได้ หากท่านไม่สามารถทำสำเนาซีดีแบบ Mixed-Mode ของท่านได้ แสดงว่าซีดีนั้นอาจอยู่ในฟอร์แมตที่ป้องกันการทำสำเนา
ซีดีแบบ Enhanced ให้ทำสำเนาซีดีแบบ enhanced ในโหมด Disc-at-Once มิฉะนั้น ข้อมูลเสียงบางส่วนอาจสูญหายไปหากมีช่องว่างระหว่างแทรคในซีดีต้นฉบับน้อยกว่าสองวินาที
ซีดีภาพถ่าย ไดรฟ์ซีดีรอมต้นฉบับจะต้องสามารถอ่านซีดีแบบ CD-ROM XA ไดรฟ์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะสนับสนุนคุณสมบัตินี้
วิดีโอซีดี ไดรฟ์ซีดีรอมต้นฉบับจะต้องสามารถอ่านซีดีแบบ CD-ROM XA ไดรฟ์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะสนับสนุนคุณสมบัตินี้

หมายเหตุ: เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคนิคของไดรฟ์ซีดีรอมและเครื่องบันทึกซีดี จึงไม่สามารถทำสำเนาซีดีทุกชนิดได้อย่างสมบูรณ์แบบ ปัญหาอาจเกิดขึ้นได้จากทั้งไดรฟ์ซีดีรอมและซีดีต้นฉบับ ให้เลือกตัวเลือก ทดสอบ ในการตั้งค่า แถบตัวเลือกขั้นสูงตัวทำสำเนาซีดี เพื่อตรวจสอบว่าระบบของท่านสามารถทำสำเนาซีดีได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่

การใช้ซีดีรอมเป็นไดรฟ์ต้นฉบับ

หากท่านมีไดรฟ์ซีดีรอม ท่านสามารถทำสำเนาได้โดยตรงจากซีดีต้นฉบับไปยังซีดีเปล่าในเครื่องบันทึกซีดี ไดรฟ์ซีดีรอมจะใช้เป็นไดรฟ์ต้นฉบับและเครื่องบันทึกซีดีเป็นไดรฟ์ปลายทาง

หมายเหตุ: เมื่อท่านใส่ซีดีเข้าในไดรฟ์ต้นฉบับของท่านและเลือกไดรฟ์ในแถบต้นฉบับและปลายทาง Easy CD Creator จะทดสอบทั้งไดรฟ์และซีดีโดยอัตโนมัติ การทดสอบจะตรวจสอบว่าไดรฟ์ที่เลือกจะสามารถอ่านซีดีที่เลือกได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่ หากไม่สามารถอ่านได้อย่างสมบูรณ์จะแสดงข้อความแสดงความผิดพลาด

การใช้เครื่องบันทึกซีดีเป็นไดรฟ์ต้นฉบับและไดรฟ์ปลายทาง

หากท่านมีเพียงเครื่องบันทึกซีดี และไม่มีไดรฟ์ซีดีรอม ท่านสามารถทำสำเนาซีดีโดยใช้เครื่องบันทึกซีดีเป็นทั้งไดรฟ์ต้นฉบับและไดรฟ์ปลายทาง เพียงแต่เลือกเครื่องบันทึกซีดีเป็นไดรฟ์ ทั้งในกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง ทำสำเนาจาก และช่อง บันทึกไปยัง ทั้งนี้ ท่านจะต้องมีที่ว่างในฮาร์ดดิสก์เพียงพอที่จะคัดลอกข้อมูลในซีดีต้นฉบับไว้ชั่วคราว ดู การทำสำเนาดิสก์

หมายเหตุ: การคัดลอกดิสก์จะทำให้การบันทึกซีดีทำได้รวดเร็วขึ้นและทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนซีดีต้นฉบับและซีดีเปล่าเข้าและออกจากเครื่องบันทึกซีดี เมื่อท่านคัดลอกซีดี ตัวทำสำเนาซีดีจะคัดลอกข้อมูลซีดีไปยังไฟล์อิมเมจชั่วคราวในฮาร์ดดิสก์ แล้วบันทึกข้อมูลในไฟล์ไปยังซีดีเปล่า

การทำสำเนาดิสก์

วิธีการทำสำเนาซีดี:

  1. เริ่มการทำงานตัวทำสำเนาซีดี คลิก ตัวทำสำเนาซีดีจากวินโดว์ตัวเลือกโครงการของ Easy CD Creator
  2. ใส่ซีดีต้นฉบับที่ท่านต้องการทำสำเนาเข้าในไดรฟ์ซีดีรอมหรือเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  3. ในแถบต้นฉบับและปลายทาง ให้เลือกไดรฟ์ที่มีซีดีต้นฉบับในกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ในช่อง ทำสำเนาจาก drop-down
    หมายเหตุ: หากท่านกำลังทำสำเนาจากไดรฟ์ซีดีรอมโดยตรง โปรดดู การใช้ไดรฟ์ซีดีรอมเป็นไดรฟ์ต้นฉบับ
  4. เลือกไดรฟ์ปลายทางซึ่งมีซีดีเปล่าในกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ช่อง บันทึกไปยัง ช่องนี้คือเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  5. เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าในแถบตัวเลือกขั้นสูงตามความเหมาะสม
  6. คลิก ทำสำเนา เพื่อเริ่มการบันทึกสำเนาซีดีของท่าน

ตัวทำสำเนาซีดีจะเริ่มคัดลอกไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่ในซีดีต้นฉบับไปยังซีดีเปล่า เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว กล่องข้อความสุดท้ายจะปรากฏขึ้น เพื่อแจ้งให้ท่านทราบว่าการทำสำเนาเสร็จสมบูรณ์


การทำสำเนาซีดีเพลงและซีดีแบบ Mixed-Mode

แม้ว่าไดรฟ์ซีดีรอมส่วนใหญ่จะสามารถเล่นเพลงจากซีดีเพลงได้ แต่ไดรฟ์บางไดรฟ์จะไม่สามารถอ่านและคัดลอกแทรคเพลงในฟอร์แมตดิจิตอล


การทำสำเนาดิสก์

หากท่านทำสำเนาซีดีหลายสำเนา ท่านสามารถทำให้กระบวนการบันทึกรวดเร็วขึ้น โดยการคัดลอกข้อมูลในดิสก์ก่อน การคัดลอกดิสก์ทำให้ท่านสามารถทำสำเนาซีดีได้หากท่านมีเพียงเครื่องบันทึกซีดีและไม่มีไดรฟ์ซีดีรอมในระบบของท่าน เครื่องบันทึกซีดีจะใช้เป็นทั้งไดรฟ์ต้นฉบับและไดรฟ์ปลายทาง

วิธีการคัดลอกดิสก์:

  1. ใส่ซีดีต้นฉบับที่ท่านต้องการทำสำเนาเข้าในไดรฟ์ซีดีรอมหรือเครื่องบันทึกซีดีของท่าน
  2. เลือกไดรฟ์ที่มีซีดีต้นฉบับในกล่องตัวเลือกแบบ drop-down ในช่อง ทำสำเนาจาก
  3. คลิกแถบ ตัวเลือกขั้นสูง
  4. ในหัวข้อคัดลอกดิสก์ ให้เลือก ทำสำเนาซีดีต้นฉบับไปยังฮาร์ดไดรฟ์ก่อน
    หมายเหตุ: ท่านจะต้องมีที่ว่างในฮาร์ดดิสก์เพียงพอที่จะคัดลอกข้อมูลในซีดีต้นฉบับ ตามปกติ ซีดีเปล่าขนาด 74 นาที จะสามารถจุข้อมูลได้สูงสุด 650 เมกะไบต์ และซีดีเปล่าขนาด 80 นาที จะสามารถจุข้อมูลได้สูงสุด 700 เมกะไบต์
  5. เลือกตำแหน่งอื่นในฮาร์ดดิสก์ของท่าน หากท่านไม่ต้องการบันทึกไฟล์อิมเมจไว้ในไดเร็กทอรี Temp ของ Windows (สามารถเลือกได้)
  6. คลิก คัดลอก

ตัวทำสำเนาซีดีจะบันทึกข้อมูลในซีดีไปยังฮาร์ดดิสก์ชั่วคราวเป็นไฟล์อิมเมจ แล้วจะบันทึกข้อมูลนั้นไปยังซีดีเปล่า ตัวทำสำเนาซีดีจะลบไฟล์อิมเมจโดยอัตโนมัติ หลังจากทำสำเนาซีดีแล้ว


การทำสำเนาหลายสำเนา

ท่านสามารถทำสำเนาซีดีหลายสำเนาอย่างรวดเร็วด้วยคุณสมบัติคัดลอกดิสก์ของตัวทำสำเนาซีดี หาก:

ดู การทำสำเนาดิสก์


คุณสมบัติข้อมูลซีดี

การดูคุณสมบัติข้อมูลซีดี


คุณสมบัติไดรฟ์ซีดี

การดูคุณสมบัติของไดรฟ์ซีดี:


กลับไปหน้าสารบัญ